ซ่อพัดลม (คาปาซิสเตอร์)

ซ่อพัดลม (คาปาซิสเตอร์)

 

 
 
 
ทำไมมอเตอร์พัดลมต้องต่อคาปาซิเตอร์
คาปาซิเตอร์ ที่ใส่ไว้ในมอเตอร์ 1 เฟสทั่วๆไป มีไว้สำหรับสตาร์ทมอเตอร์ หลักการของมันก็คือ มันจะต่ออนุกรมกับขดสตาร์ท
มอเตอร์ทั่วไปจะมีขดลวด 2 ชุด คือขดรันกับขดสตาร์ท (ไม่รวมแบบ 3สปีด นั้นคือมีขดรัน 3ขดและขดสตาร์ท1ขด เป็น 4ขด)
การทำงาน
เมื่อเราจ่ายแรงดันให้กับขดลวด ทั้ง 2 ขดพร้อมกัน ขดสตาร์ที่มีคาปาซิเตอร์ จะมีกระแสเต็มที่ก่อน หมายถึงองศาทางไฟฟ้าหรือ มุมเฟสนำหน้าขดรันไป จึงเกิดแรงผลักในขดลวดและทุ่นมอเตอร์
มอเตอร์คราง
โดยทั่วไปขดรันตัวมันเองไม่มีแรงผลักพอที่จะทำให้แกนหมุนเองได้ มันจึงแค่สั่นๆ หรือบางคนเรียกว่ามอเตอร์คราง ไม่ยอมออกตัว (คนละกรณีกับมอเตอร์ติด) แต่ถ้าเราเอามือไปหมุนช่วยมันก็จะเกิดแรงผลักที่ขดรัน สามารถผลักแกนให้หมุนได้เอง
ใส่ค่าคาปาซิเตอร์มากเกิดอะไร
ถ้าใส่คาปาซิเตอร์ค่าที่มากกว่าเก่า นั้นหมายถึงขดลวดได้รับกระแสเพิ่มขึ้น แรงบิดมีมากขึ้น จะทำให้ขดลวดมีกระแสเกินพิกัดที่ออกแบบไว้มอเตอร์จะหมุนเร็วและแรง ความร้อนจะเพิ่มมากขึ้น ใช้ไปได้สักระยะขดลวดจะไหม้ เช่นเดียวกันถ้าเกิดคาปาซิเตอร์ลดค่าลงหรือเสื่อม แรงบิดจะน้อยลง องศาทางไฟฟ้าจะเข้าใกล้ขดรันทำให้มอเตอร์ความเร็วลดลง หรือเท่ากันทำให้มอเตอร์ออกตัวไม่ได้หยุดหมุน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DATA Product DP8524 MK3 - Seiko BP-9000 plus

การเพิ่มขนาดกระดาษ 9"x5.5" และ 9"x11" ให้กับปริ๊นเตอร์

รวม Code Debug Card Mainboard